ปีกไก่ทอด ที่แสนอร่อยของชาวผิวดำสู่คนผิวขาวเป็นเมนูฮิต

ปีกไก่ทอด ที่แสนอร่อยของชาวผิวดำสู่คนผิวขาวเป็นเมนูฮิต ในกีฬาซูเปอร์โบลว์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ปีกไก่ทอดแบบฝรั่ง
ปีกไก่ทอด ที่แสนอร่อยของชาวผิวดำสู่คนผิวขาวเป็นเมนูฮิต ในกีฬาซูเปอร์โบลว์ “เรามีซานตาคลอสในวันคริสต์มาส เหมือนกับที่เรามีปีกไก่ในวันแข่งขันซูเปอร์โบวล์” คำกล่าวข้างต้นเป็นคำกล่าวที่ไม่เกินความจริงไปนัก เมื่อมีการเปิดเผยว่า ชาวอเมริกัน จะแห่กันซื้อปีกไก่มากินในวันแข่งขันซูเปอร์โบวล์ มากกว่า 1,400 ล้านชิ้น
ปีกไก่จำนวนดังกล่าว สามารถนำมาต่อกันไปวนรอบโลกได้ 3 ครั้ง หรือแจกให้คนหนึ่งคนกินแบบไม่อั้นได้นานกว่า 900 ปี แต่ชาวอเมริกันกลับบริโภคปีกไก่ทั้งหมดนี้ด้วยระยะเวลาเพียง … หนึ่งวัน!
เหตุผลใดที่ทำให้ชาวอเมริกันคลั่งไคล้ปีกไก่ถึงเพียงนี้? เราจะพาคุณไปดูเรื่องราวที่ซ่อนอยู่หลังปีกไก่ จนทำให้อาหารชนิดนี้กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ระหว่างรับชมการแข่งขันซูเปอร์โบวล์

ปีกไก่ทอด อาหารเพื่อคนชั้นสอง

หากถามว่าปีกไก่กลายเป็นอาหารยอดนิยมของชาวอเมริกันตั้งแต่เมื่อไร? คงต้องย้อนเวลากลับไปถึงทศวรรษ 1870’s ช่วงเวลาสิบปีแรกหลังการประกาศเลิกทาสของสหรัฐอเมริกา ที่ทำให้ชาวผิวดำได้เป็นอิสรภาพ และมีเสรีในการประกอบอาชีพเหมือนอย่างคนทั่วไป
ช่วงเวลาดังกล่าว ชาวผิวดำส่วนใหญ่ยากจนมาก ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อหาเงินประทังชีวิตแบบวันต่อวัน การจะหาอาหารชั้นดีมารับประทาน เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก สิ่งที่ดีสุดที่พวกเขาพอจะหากินได้ในเวลานั้นคือ ปีกไก่ทอด
“หลังจากจบพิธีการที่โบสถ์ ศิษยาภิบาล (ตำแหน่งผู้นำทางศาสนา) จะเดินทางไปตามบ้านต่างๆ เพื่อขอรับอาหาร ซึ่งศิษยาภิบาลจะได้เลือกเนื้อไก่ส่วนที่พวกเขาต้องการก่อน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเนื้ออกหรืออะไรทำนองนั้น” เอเดรียน มิลเลอร์ นักประวัติศาสตร์อาหารกล่าวถึงจุดกำเนิดของปีกไก่ทอด
“เพราะฉะนั้น เราจึงได้ยินแต่เรื่องราวของชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ที่เติบโตมาพร้อมกับปีกไก่ทอดหรือตีนไก่ทอด เพราะว่าไม่มีใครต้องการส่วนพวกนั้นมาทำอาหาร”
ปีกไก่ทอด กลมกลืนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมชาวผิวสีในสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งทศวรรษที่ 1950’s ชาวผิวดำแห่กระจายตัวออกจากตอนใต้ไปสู่ทั่วประเทศ บางคนที่พอจะมีเงินติดตัวบ้าง จึงเริ่มเปิดกิจการขายอาหารเป็นของตัวเอง โดยขายอาหารจำพวก ปีกไก่ทอด, ปลาทอด และ บาร์บีคิว
ปีกไก่ทอดของชาวผิวดำ ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชาวผิวดำด้วยกัน เนื่องจากราคาที่ไม่สูง เหมาะแก่การซื้อเพื่อแจกจ่ายในครอบครัว ซึ่งมักจะเป็นครอบครัวใหญ่ งานหนักจึงตกอยู่กับบรรดาร้านค้า ที่ต้องพัฒนาสูตรซอสใหม่ขึ้นมา เพื่อปรุงรสปีกไก่ทอดให้ถูกใจลูกค้ามากที่สุด
ปี 1964 ปีกไก่ทอดชื่อดังก้องโลกอย่าง “บัฟฟาโล วิงส์” (Buffalo Wings) จึงได้กำเนิดขึ้นในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก โดยร้านค้าที่ชื่อว่า Anchor Bar ที่น่าประหลาดคือผู้คิดค้นสูตรนี้ ไม่ใช่ชาวผิวดำ แต่เป็นเชฟสาวภรรยาเจ้าของร้านที่มีชื่อว่า เทเรสสา เบเรสสิโม ลูกหลานชาวอิตาเลียนอพยพ ที่มาตั้งรกร้านประกอบอาชีพร้านอาหารในรัฐนิวยอร์ก
ทันทีที่ บัฟฟาโล วิงส์ วางขาย มันได้รับความนิยมอย่างมากจนปรุงขายไม่ทัน ความนิยมของปีกไก่ทอดส่งผลให้ชาวผิวขาวในสหรัฐอเมริกา เริ่มเดินทางสู่ย่านคนผิวดำ เพียงเพื่อซื้อปีกไก่มารับประทาน สถานการณ์นี้กลายเป็นความภาคภูมิใจของชาวผิวดำ จนถึงขนาดตีพิมพ์ถึงความสำเร็จของปีกไก่ทอดลงหนังสือพิมพ์ ในช่วงปลายทศวรรษ 60’s จนถึง 70’s
บัฟฟาโล วิงส์ เป็นอาหารยอดฮิตประจำภูมิภาคฝั่งตะวันออก (East Coast) จนถึงช่วงปี 1980’s ความนิยมของมันจึงกระจายไปทั่วประเทศ จากอาหารที่ไม่มีใครสนใจรับประทาน ปีกไก่ก้าวไปสู่ทุกร้านฟาสต์ฟู้ด ทุกสปอร์ตบาร์ จนกลายเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้ของชาวอเมริกัน ยามที่มีกีฬาแข่งขันในเวลาต่อมา

ปีกไก่ทอด อิทธิพลของ

กาลเวลาหมุนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ปีกไก่กลายเป็นอาหารยอดนิยมไม่แพ้ พิซซ่า หรือ ซี่โครงย่าง อาหารทั้งสามชนิดคือเมนูยอดนิยมในสปอร์ตบาร์ทั่วสหรัฐอเมริกา และการแข่งขันเพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่งมีสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นเจ้าอาหารในซูเปอร์โบวล์
“Snack Bowl” (สแน็คโบวล์) คือชื่อการแข่งขันระหว่างร้านอาหารที่สื่อตั้งให้ ทุกการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ บรรดาร้านอาหารใหญ่ จะพากันจัดโปรโมชั่นลดสะบั้นหั่นแหลก เพื่อกระตุ้นการสร้างยอดขายให้ได้มากที่สุด แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่มีใครรู้ว่าสุดท้ายแล้ว อาหารชนิดใด คือเจ้าแห่งสแน็คโบวล์กันแน่
จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นในปี 2011 เพียงไม่กี่วันก่อนการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 45 สภาไก่แห่งชาติ (National Chicken Council) ได้มองเห็นช่องทางที่จะทำให้ ปีกไก่ กลายเป็นอาหารอันดับหนึ่งในซูเปอร์โบวล์
พวกเขาจึงทำการเผยแพร่ “Wing Report” รายงานที่อ้างว่าชาวอเมริกัน กินปีกไก่มากถึง 13,500 ล้านชิ้นต่อปี พร้อมกับแจ้งอีกว่า ไม่มีสัปดาห์ไหนที่ปีกไก่จะได้รับความนิยม มากกว่าสัปดาห์ที่มีซูเปอร์โบวล์
“ซูเปอร์โบวล์คงไม่ ‘ซูเปอร์’ อีกต่อไป หากปราศจากปีกไก่วางอยู่เบื้องหน้า” บิล โรนิก รองประธานสภาไก่แห่งชาติ กล่าวถึงเหตุผลที่พวกเขาทำ Wing Report
“ไม่ว่าคุณจะเรียกมันว่าบัฟฟาโล วิงส์, ฮ็อตวิงส์ หรือ ปีกไก่ทอด มันคืออาหารที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลายปีหลัง มันคืออาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด”
“เมื่อคุณคิดจะรับประทานอาหารกับเพื่อนหรือครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือ ร้านอาหารจานด่วน, สปอร์ตบาร์, ภัตตาคารหรู ทุกที่เสิร์ฟอาหารที่เปี่ยมรสชาติชนิดนี้ สำหรับเรา มันคืออาหารที่เต็มไปด้วยความสนุก”
ทันทีที่ Wing Report ออกมาสู่สายตาชาวอเมริกัน มันสร้างกระแสปีกไก่ไปทั่วประเทศ ความนิยมของมันถึงกับทำให้ร้านอาหาร เอาอกไก่มาทอดขายแล้วหลอกลูกค้าว่าเป็น ปีกไก่ไม่มีกระดูก เสียอย่างนั้น
ปีกไก่ จึงกลายเป็นอาหารเบอร์หนึ่งในซูเปอร์โบวล์ตามรายงาน Wing Report อย่างไม่ต้องสงสัย ทุกปีจะมีการปล่อย Wing Report ออกมาก่อนการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ เพียงไม่กี่วัน เพื่อย้ำเตือนชาวอเมริกันทั่วประเทศว่า พวกเขาต้องซื้ออาหารชนิดใดไปรับประทานระหว่างชมการแข่งขัน
แต่เหตุผลอะไรที่ทำให้มันเอาชนะคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง พิซซ่า หรือ ซี่โครงย่าง ในซูเปอร์โบวล์ได้ การรับประทานปีกไก่เป็นแค่อุปทานหมูหรือไม่? เราจะพาคุณไปดูเหตุผลแท้จริง ที่ทำให้ปีกไก่ครองใจชาวอเมริกาทั่วประเทศ …
เหตุผลที่ครองใจคนทั่วประเทศ
การแข่งขันเกมซูเปอร์โบวล์ในแต่ละครั้ง กินเวลายาวนานไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง การจะหาอาหารมารับประทานตลอดช่วงเวลาที่ยาวนานขนาดนั้น ชาวอเมริกันจำเป็นต้องเลือกอาหารที่ราคาไม่แพงมาก และที่สำคัญต้องรับประทานกันได้หลายคนด้วย
เนื่องจากซูเปอร์โบวล์ คือเกมกีฬาที่แทบจะเรียกว่าเป็นวันหยุดแห่งชาติ ไม่ว่าที่บ้านหรือสปอร์ตบาร์ ชาวอเมริกันจะรวมตัวกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูงเพื่อดูเกมนี้ อาหารที่พวกเขาเลือกซื้อมารับประทาน จึงต้องทั้ง ถูก และ เยอะ
ปีกไก่ทอด กลายมาเป็นคำตอบของโจทย์ที่ว่า เพราะถึงแม้พิซซ่าและซี่โครงย่าง จะแบ่งกันกินได้หลายคน แต่ราคาของมันแพงกว่าปีกไก่ลิบลิ่ว ที่สำคัญอาหารทั้งสองชนิดยังใช้เวลาเตรียมค่อนข้างนาน ต่างจากปีกไก่ที่แทบจะสั่งปุ๊บ ได้กินปั๊บ
นอกจากจะสั่งง่ายกินง่าย ปีกไก่ทอดยังตอบโจทย์กลุ่มคนรักการดูซูเปอร์โบวล์ที่บ้าน ด้วยวิธีการทำที่แสนง่าย สูตรปีกไก่ทอดทำเสร็จพร้อมรับประทานภายใน 10 นาทีก็มีมากมายตามอินเตอร์เน็ต ชาวอเมริกันจึงไม่ต้องเสียเวลามองหาอาหารชนิดอื่น ในเมื่อปีกไก่ทอด ทั้งทำง่าย, ราคาถูก และอร่อยเสียขนาดนี้
รายงานในปี 2011 กล่าวว่า มีคนจำนวน 26 เปอร์เซนต์ สั่งปีกไก่จากร้านพิซซ่า หมายความว่า ต่อให้ผู้ชมซูเปอร์โบวล์กลุ่มนั้นเลือกกินพิซซ่า มันแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่คุณจะมองข้ามปีกไก่ อันเป็นเครื่องเคียงชั้นดีในการตัดเลี่ยนจากพิซซ่าด้วย
ล่าสุด รายงาน Wing Report ประจำปี 2020 รายงานว่า ซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 54 ที่เพิ่งผ่านไปไม่กี่วัน จะมีการรับประทานปีกไก่ มากถึง 1,400 ล้านชิ้น ซึ่งจะมีจำนวนมากกว่าปี 2019 ถึง 27 ล้านชิ้น
ความนิยมของปีกไก่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ความจริงแล้ว อาหารชนิดนี้ไม่ใช่อาหารหมายเลขหนึ่งของซูเปอร์โบวล์ เมื่อมีการเปิดเผยว่า ไส้กรอกค็อกเทลเวียนเนอร์ คืออาหารเบอร์หนึ่งตัวจริง
เนื่องด้วยราคาที่ถูกเสียยิ่งกว่าถูก จึงมีการสำรวจว่าเมืองใหญ่มากกว่า 20 เมืองทั่วประเทศ ซื้อไส้กรอกค็อกเทลเวียนเนอร์มากที่สุด ไม่ใช่ปีกไก่ทอด อย่างที่ทุกคนเข้าใจ
แต่ต่อให้รายงานจะกล่าวว่า ปีกไก่ ไม่ใช่เบอร์หนึ่งตัวจริง มันก็ไม่ได้ทำให้ความรักที่ชาวอเมริกันชนมีต่อปีกไก่ลดน้อยลงไป รายงาน Wing Report ปีล่าสุดแจ้งว่า ผู้ชมซูเปอร์โบวล์เกินครึ่ง สนับนุนให้ปีกไก่เป็นอาหารประจำซูเปอร์โบวล์อย่างเป็นทางการ
จนแล้วจนรอด ความสัมพันธ์ของปีกไก่กับเกมซูเปอร์โบวล์ กลายเป็นสิ่งที่ตัดขาดกันไม่ได้ ตราบใดที่ปีกไก่ยังคงเป็นอาหารที่ราคาถูก ตราบใดที่เราสามารถแบ่งปีกไก่ให้กับเพื่อนหรือครอบครัว ตราบใดที่ปีกไก่กินแกล้มเบียร์แล้วอร่อย …
เราเชื่อว่าปีกไก่จะยังคงเป็นอาหารเบอร์หนึ่งในใจชาวอเมริกันและคนทั่วโลก เมื่อการแข่งขันซูเปอร์โบวล์หมุนเวียนมาถึงอีกครั้ง
อ่านต่อข่าวซูเปอร์โบลว์ คลิก>>>  ข่าวกีฬา
หาแคปชั่นเสียวโพสfacebook คลิก>>> แคปชั่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อ๊อฟ ศุภณัฐ ดาราชายเซอร์ไพรส์ นักร้องสาวธัญญ่า อาร์สยาม ขอเป็นแฟน

ตั๊ก บริบูรณ์ ควงภรรยาสาวเอลซี่ ตัน สวมชุดแต่งงานหวนถึงวันวาน

ดีเจนุ้ย วิ่งเล่นบนกิ่วแม่ปานเบรกแตกพุ่งเข้าหาพุ่มไม้